Cơ hội nào dành cho mô hình thanh toán Buy Now Pay Later tại Việt Nam

#Ecommerce April 24, 2024
Cơ hội và thách thức của mua trước trả sau BNPL ở Việt Nam Cơ hội và thách thức của mua trước trả sau BNPL ở Việt Nam

Xuất phát từ nhu cầu mua sắm trực tuyến đang thịnh hành cùng mong muốn trải nghiệm mua hàng và thanh toán nhanh chóng, dịch vụ Buy Now Pay Later (BNPL) được tích hợp vào bước thanh toán tại các cửa hàng và các trang thương mại điện tử. Liệu rằng BNPL có thể tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa và vươn lên dẫn đầu các hình thức thanh toán khác trong thời gian tới hay không?

Tham khảo: BNPL là gì? Xu hướng thanh toán BNPL

Cơ hội và thách thức của Buy Now Pay Later tại Việt Nam

Cơ hội

Hơn một nửa dân số tại Việt Nam là dân số trẻ. Trong số đó, phần lớn đã tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng và thanh gia vào các nền tảng mua sắm trực tuyến. Đây là một tiềm năng để các ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính có thể khai thác thị trường, nắm bắt thị hiếu và cung cấp các giải pháp BNPL phù hợp nhất.

Theo báo cáo mới nhất vào Quý I/2023 của Research and Markets, các khoản thanh toán bằng BNPL dự kiến sẽ tăng 57,7% và đạt khoảng 2,281 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng kép hằng năm cũng được dự báo tăng trưởng đều đặn ở mức 31,1% trong giai đoạn 2023-2028.

Nghiên cứu của Research and Markets về mua trước trả sau tại Việt Nam
Dự đoán của Research and Markets về chỉ số tăng trưởng kép hằng năm và các khoảng thanh toán BNPL giai đoạn 2023-2028 (Nguồn: Research and Markets)
Bên cạnh đó, dễ dàng để nhận thấy rằng mảnh đất thị phần BNPL hiện đang phân mảnh với sự tham gia của 3 nhóm chính:
  • BNPL cung cấp bởi các công ty tài chính như: Home Credit, LotteFinance, FE Credit…
  • Nhóm các công ty start-up chuyên về BNPL như: Fundiin, Kredivo, Ree-pay, Kaypay…
  • Cuối cùng là nhóm sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada.

Dịch vụ thanh toán Buy Now Pay Later có thể tiếp cận ngày càng nhiều đối tượng người dùng hơn nhờ vào mức độ phủ sóng đến từ đa dạng các nhà cung cấp dịch vụ ở trên. Vì vậy, đối với việc phát triển trung và dài hạn trong vài năm tới, BNPL hoàn toàn có có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa và trở thành phương thức thanh toán được tin yêu bởi nhiều người dùng Việt Nam.

Thách thức

Thách thức đầu tiên của các nhà cung cấp dịch vụ BNPL là làm sao để người tiêu dùng hiểu về khái niệm thanh toán Buy Now Pay Later. Tuy ở nước ngoài phương thức này đã vô cùng thịnh hành nhưng BNPL vẫn còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt Nam. Điều này đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ BNPL cần đề ra các chiến lược phù hợp giúp người tiêu dùng Việt hiểu và tin dùng.

Sự cạnh tranh trong thời gian tới sẽ trở nên khốc liệt hơn khi càng có nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính và công ty fintech từ trong và ngoài nước nhập cuộc. Bởi lẽ, thông qua các báo cáo và dự đoán về BNPL tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng, cơ hội phát triển của BNPL vẫn vô cùng rộng mở. Chính vị nhu cầu thị trường và những lợi ích mà nó mang lại sẽ thu hút càng nhiều vốn đầu tư.

Miếng bánh thị phần sẽ tiếp tục phân mảnh trong thời gian tới. Điều này sẽ đặt ra bài toán khó cho các nhà cung cấp về vấn đề mở rộng thị trường, quy mô tiếp cận hay lòng tin khách hàng…

Sự cạnh tranh này sẽ là động lực để các nhà cung cấp dịch vụ BNPL tiếp tục phát triển sản phẩm tốt hơn nhằm tối ưu trải nghiệm thanh toán cho người tiêu dùng. Đồng thời, họ cũng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác chặt chẽ với các đối tác doanh nghiệp, nhà bán hàng chất lượng.

Cuối cùng, thách thức lớn nhất mà các nhà cung cấp dịch vụ BNPL đã, đang và sẽ đối mặt đến từ khách hàng của họ. Việc thanh toán tiện lợi có thể khiến người tiêu dùng rơi vào bẫy mua sắm.

Việc thanh toán bằng BNPL giúp chia nhỏ khoản chi tiêu mua sắm thành các khoản thanh toán nhỏ để trả dần trong nhiều kỳ. Chính hành vi này dẫn đến việc mua sắm thiếu kiểm soát và khiến họ trở thành “con nợ” do chậm thanh toán hoặc không có khả năng thanh toán đúng hạn. Lúc này, các nhà cung cấp dịch vụ BNPL sẽ phải chịu toàn bộ rủi ro nợ từ những người tiêu dùng đó.

4 lý do để BNPL sẽ trở thành xu hướng thanh toán bùng nổ

Thủ tục đơn giản, không chứng minh thu nhập

So với các hình thức thanh toán trả góp khác, thủ tục đăng ký của BNPL vô cùng đơn giản và không cần các loại giấy tờ chứng thu nhập như: giấy xác nhận lương, hợp đồng làm việc…

Người tiêu dùng chỉ cần đảm bảo trên 18 tuổi, có căn cước công dân và số điện thoại chính chủ đã có thể đăng ký và có ngay một tài khoản BNPL chỉ trong chưa tới 10 phút.

Cho phép người tiêu dùng sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ ngay mà không phải trả toàn bộ chi phí

Với phương thức thanh toán thông thường, người tiêu dùng cần phải chi trả toàn bộ số tiền của sản phẩm hoặc dịch vụ đó thì mới có thể sở hữu chúng.

Người tiêu dùng thanh toán bằng BNPL hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó ngay chỉ với trả trước một khoản nhỏ và lựa chọn số kỳ trả góp phù hợp với kế hoạch tiêu dùng của mình.

Ngoài thủ tục đăng ký đơn giản, người tiêu dùng cũng an tâm thanh toán khi BNPL cũng cung cấp các kỳ thanh toán ưu đãi 0% lãi suất. Hãy lưu ý về thời gian thanh toán để tránh bị tính phí phạt trả chậm!

Áp dụng cho nhiều ngành hàng

Hiện nay, các nhà cung cấp BNPL đã liên kết với các đối tác doanh nghiệp và nhà bán hàng uy tín với đa dạng loại hình dịch dịch vụ, ngành nghề. Từ hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ dùng công nghệ đến nội thất, mỹ phẩm, chăm sóc spa, niềng răng…

Người tiêu dùng có thể tìm kiếm bất kỳ nhãn hàng/cửa hàng nào có liên kết với nhà cung cấp BNPL muốn sử dụng và tiến hành thanh toán.

Fundiin tiên phong là nhà cung cấp giải pháp mua trước trả sau duy nhất của Shopify Việt Nam

Khi nhắc đến các nền tảng e-commerce lớn trên thế giới, chúng ta không thể không biết đến cái tên Shopify. Đây là một nền tảng thương mại điện tử được sử dụng bởi hàng triệu người dùng trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Shopify hoạt động trên mô hình Cloud SaaS, cho phép người dùng tạo website bán hàng trực tuyến và quản lý tập trung trên một hệ thống giao diện quản lý duy nhất.

Tại Việt Nam, ngoài các nhà bán hàng nhỏ lẻ, các doanh nghiệp và tập đoàn lớn đều đã và đang đẩy mạnh hợp tác phát triển cùng Shopify. Các cái tên có thể kể đến gồm: Vinamilk, Supersports, Crocs, Zalopay, Giao Hàng Tiết Kiệm…

Fundiin là hợp tác chiến lược về mảng thanh toán BNPL với Shopify ở Việt Nam
Fundiin là hợp tác chiến lược về mảng thanh toán BNPL với Shopify ở Việt Nam (Nguồn: Fundiin)

Thông qua Shopify, các doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường để tiếp cận với càng nhiều khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, bằng việc kết nối các kênh bán hàng trên Shopify, doanh nghiệp có thể theo dõi và quản lý bao quát tình hình đảm bảo truyền tải thông tin thương hiệu đến khách hàng được xuyên suốt và thống nhất.

Với sự phát triển không ngừng của Shopify tại Việt Nam và sự bùng nổ của phương thức thanh toán Buy Now Pay Later, Shopify và Fundiin đã bắt tay hợp tác để mang lại phương thức thanh toán BNPL tiện lợi và nhanh chóng đến với cộng đồng người dùng Việt Nam. Fundiin hiện là đơn vị tiên phong và cũng là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ BNPL trên Shopify

Với giải pháp thanh toán mua trước trả sau Fundiin, các thương hiệu có thể gia tăng giá trị đơn hàng trung bình, thúc đẩy tăng doanh thu bán hàng và giảm tỉ lệ từ bỏ đơn hàng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng vì vậy cũng đã có thêm một phương thức thanh toán mới để phục vụ cho nhu cầu chi tiêu mua sắm của mình.

Lời kết

Buy Now Pay Later góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, nó cũng sẽ mang lại những trải nghiệm mua sắm và thanh toán mới cho người tiêu dùng trong nước. Đây hứa hẹn sẽ là phương thức thanh toán trực tuyến bùng nổ nhất trong vài năm tới tại thị trường Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Quay về trang blog