BNPL - Mua trước trả sau: Xu hướng thanh toán tiêu dùng đầy hứa hẹn

#Ecommerce August 16, 2023
Xu hướng thanh toán mua trước trả sau tại Việt Nam Xu hướng thanh toán mua trước trả sau tại Việt Nam

Theo báo cáo của Research & Markets tại thị trường Việt Nam, hình thức mua trước trả sau (Buy Now Pay Later) đạt giá trị hơn 697 triệu USD, tăng trưởng 71,5% /năm trong năm 2021. Dự kiến thị trường tăng trưởng 45,2% giai đoạn 2022-2028 và đạt khoảng 10 tỷ USD trong năm 2028 sắp tới. Thị trường Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á với quỹ đạo tăng trưởng ngành Buy Now Pay Later (BNPL) trung và dài hạn vô cùng mạnh mẽ.

Buy Now Pay Later là gì?

Buy Now Pay Later (Mua trước trả sau, hay BNPL) là giải pháp thanh toán tiêu dùng điện tử ngắn hạn không yêu cầu tài sản đảm bảo được cung cấp bởi các tổ chức tài chính hoặc ngân hàng. Đây cũng được xem là một hình thức mua trả góp và được khá nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi đón nhận. 

Người tiêu dùng có thể đăng ký mua hàng trước, sử dụng khoản tiền được cấp bởi ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để chi tiêu. Khoản chi tiêu có thể được trả trong một lần hoặc trả dần thành nhiều kỳ thanh toán được quy định bởi ngân hàng hoặc công ty tài chính đó.

Mô hình BNPL hoạt động như thế nào?

Hiện nay, Buy Now Pay Later được tích hợp vào hệ thống thanh toán online trên các website bán hàng hoặc các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn của các đối tác. Mỗi ngân hàng hoặc công ty tài chính đều có các chính sách và điều khoản đăng ký sử dụng khác nhau, nhưng nhìn chung đều có quy trình đăng ký và sử dụng như sau:

  1. Người tiêu dùng đăng ký thông tin định danh cá nhân (bao gồm: thông tin cá nhân, thông tin liên hệ, công việc, chụp hình căn cước công dân…) trên ứng dụng di động hoặc website đăng ký của nhà cung cấp dịch vụ BNPL muốn sử dụng.
  2. Sau khi đăng ký, tài khoản người dùng sẽ được hệ thống phê duyệt và đánh giá điểm tín dụng trong khoảng 5 phút - 10 phút. Sau khi hệ thống phê duyệt thành công, người dùng sẽ được cấp hạn mức tín dụng dựa trên hồ sơ đã nộp.
  3. Người dùng trở lại trang mua sắm và tiến hành thanh toán bằng phương thức BNPL đã đăng ký.
  4. Lựa chọn số kỳ thanh toán và số tiền thanh toán trước cho sản phẩm (nếu có).
  5. Thanh toán số tiền trả trước và đợi nhận sản phẩm đã mua.
  6. Sau đó, người dùng sẽ cần phải theo dõi lịch trả nợ số tiền còn lại để thanh toán đúng hạn, tránh thanh toán trễ hạn và bị phạt.

BNPL và trả góp khác nhau như thế nào?

Nhìn chung, BNPL, trả góp qua công ty tài chính và thẻ tín dụng đều là các phương thức thanh toán trả góp tiêu dùng với mục đích chia số tiền cần trả thành các số tiền nhỏ hơn và chi trả dần từng tháng nhằm giảm tải “gánh nặng” tài chính cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể an tâm sở hữu sản phẩm mà không bị đặt nặng vấn đề phải bỏ ra một khoảng tiền lớn trong một lần từ ban đầu để mua được hàng.

Tuy vậy, vẫn có sự khác biệt giữa 3 hình thức trả góp này. BNPL có ưu đãi lãi suất tốt hơn (thông thường 0% dành cho các kỳ hạn 3 hoặc 6 tháng) với phí chuyển đổi /phí sàn rất thấp. Ngoài ra, thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh và người tiêu dùng chỉ cần có căn cước công dân đã có thể đăng ký.

Trong khi đó, lãi suất vay trực tiếp từ các tổ chức tài chính thường khá cao và dao động từ 2-4%/ tháng. Ưu đãi lãi suất cũng phụ thuộc phần lớn vào hồ sơ vay bạn có (có thể cần bổ sung thêm các giấy tờ chứng minh nơi ở hoặc thu nhập khác khá phức tạp), kỳ hạn đăng ký trả góp, ưu đãi từ tổ chức tài chính… Do được kiểm duyệt thủ công nên trình tự xét duyệt tốn khá nhiều thời gian và chưa chắc có thể đảm bảo hồ sơ được duyệt thành công.

Đối với hình thức trả góp qua thẻ tín dụng, tiên quyết là người tiêu dùng cần có thẻ tín dụng của bất kỳ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Với những người dùng muốn mua hàng trả góp ngay và luôn nhưng lại không có thẻ thì đây không phải là lựa chọn của bạn.

Thủ tục hồ sơ, quy trình kiểm duyệt, thời gian nhận thẻ sẽ là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng tại thời điểm đó. Bỏ qua các yếu tố trên, người dùng có thẻ tín dụng có thể đăng ký trả góp với nhiều mức lãi suất đa dạng và kỳ hạn trả góp cũng dài hơn so với hai giải pháp ở trên.

Vì vậy, giải pháp thanh toán BNPL sẽ hoàn toàn phù hợp với nhóm đối tượng người tiêu dùng muốn sở hữu ngay món hàng hoá với giá trị thấp và trả dần trong thời gian ngắn hạn.

Tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam

Trong những năm trở lại đây, thị trường mua sắm thương mại điện tử tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã góp phần đẩy mạnh việc mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt của đại đa số người tiêu dùng.

Việt Nam vì vậy cũng trở thành mảnh đất màu mỡ cho các giải pháp thanh toán trực tuyến, trong đó có Buy Now Pay Later. Hiện tại, thị trường BNPL tại Việt Nam đang có nhiều sự cạnh tranh đến cả từ các nhà cung cấp trong và ngoài nước như: Fundiin, Kredivo, Home PayLater, SPayLater, LazPayLater…

Nhà cung cấp dịch vụ mua trước trả sau ở Việt Nam

Các công ty fintech về dịch vụ BNPL - Mua trước trả sau tại Việt Nam (Nguồn: cafebiz.vn)

Theo báo cáo của Research & Markets, hình thức mua trước trả sau tại Việt Nam tăng trưởng 71,5% trong năm 2021 và dự đoán đến năm 2028, tổng giá trị hàng hoá thông qua thanh toán BNPL có thể tăng đến 21 lần (đạt khoảng 10 tỷ USD). Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định rằng thị trường sẽ ghi nhận 45,2% tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong giai đoạn năm 2022-2028.

Bên cạnh các thống kê về sự tăng trưởng của BNPL, dân số trẻ tại Việt Nam (chiếm hơn 51% tổng dân số, thống kê năm 2021) cũng là một yếu tố quyết định đến sự thành công và phổ biến của phương thức thanh toán này. Lối sống hiện đại, nhu cầu về mua sắm và tài chính cao sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy mua sắm trực tuyến phát triển, gián tiếp tác động đến BNPL và các hình thức thanh toán tiêu dùng trực tuyến khác.

Sân chơi đang “nóng” lên từng ngày và ai là người dẫn đầu thị trường mua trước trả sau?

Fundiin là start-up tiên phong mang giải pháp mua trước trả sau (Buy Now Pay Later) về Việt Nam và là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường BNPL hiện nay. Thành lập từ năm 2019, Fundiin đến nay đã hợp tác với gần 500 đối tác uy tín rộng khắp trên toàn quốc.

Với tiềm năng phát triển vượt bậc, Fundiin đã nhận được vô số đầu tư và đang được dẫn dắt bởi các quỹ đầu tư lớn tại khu vực như: Trihill Capital, ThinkZone Ventures, Jafco Asia, Zone Startups Ventures…

Về phía nhà bán hàng, Fundiin đã chứng minh mang lại hiệu quả tăng trưởng doanh thu, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng thông qua việc giảm tỉ lệ từ bỏ giỏ hàng và thoát trang, và tăng giá trị đơn hàng trung bình - AOV. Đây là điểm mà Fundiin đang làm vô cùng hiệu quả khi so sánh với các phương pháp thanh toán khác như: ví điện tử, thanh toán tiền mặt…

Fundiin cũng đồng hành với các đối tác của mình trong việc quảng bá thương hiệu để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Đối với người tiêu dùng, Fundiin cam kết mang lại một trải nghiệm thanh toán liền mạch và thông minh. Fundiin cũng đưa ra các thông tin về lãi suất, các loại phí và thông tin khác một cách rõ ràng và minh bạch để người tiêu dùng an tâm sử dụng.

Dưới sự cạnh tranh vô cùng lớn từ các đối thủ khác trong mảng BNPL song Fundiin vẫn đang khẳng định vị thế của mình. Tin rằng trong thời gian tới, Fundiin sẽ tiếp thục phát triển trở thành nhà cung cấp dịch vụ BNPL số 1 tại Việt Nam để mang lại những trải nghiệm thanh toán tiện lợi nhất đến người tiêu dùng Việt Nam.

Quay về trang blog